loader
bg-category
ยาบางชนิดกำลังเปลี่ยนสีเทาผมสีน้ำตาล

แบ่งปันกับเพื่อนของคุณ

บทความของผู้เขียน: Theresa Manning

ดีนี่ไม่ใช่สิ่งที่เราได้ยินเกี่ยวกับทุกวัน (หรือเคย) - การศึกษาเผยแพร่โดย JAMA Dermatology เดือนนี้และรายงานครั้งแรกเมื่อวันที่ DailyMailเผยให้เห็นผลข้างเคียงที่น่างงงอมของยาต้านมะเร็งบางชนิด: ผมสีเทาของผู้ป่วยที่ไม่คาดคิดเปลี่ยนเป็นสีเข้มและไม่มีสีย้อมผมใด ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ดำเนินการโดยทีมวิจัยที่มหาวิทยาลัยอิสระของบาร์เซโลนาการศึกษาตรวจสอบผู้ป่วยมะเร็งปอด 52 คนที่ได้รับการรักษาด้วยยาภูมิคุ้มกันใหม่ (Keytruda, Opdivo และ Tecentriq) ที่ทำงานแตกต่างกันและมีผลข้างเคียงที่แตกต่างกันเพื่อดูว่าพวกเขาจะทำปฏิกิริยาอย่างไร ในบรรดาผลข้างเคียงอื่น ๆ พบว่าเส้นผมของผู้ป่วย 14 รายลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ดร. Noelia Rivera แพทย์ผิวหนังที่มหาวิทยาลัยอิสระของบาร์เซโลนากล่าวว่าเมื่อมันเกิดขึ้นกับผู้ป่วยคนแรกทีมคิดว่ามันอาจจะเป็นกรณีที่แยกตัว แต่เมื่อพวกเขาถามหารูปถ่ายของผู้ป่วยรายอื่นที่แสดงให้เห็นสีผมของพวกเขาก่อนที่พวกเขา เริ่มการรักษาด้วยยาพวกเขาสังเกตเห็นแนวโน้ม ใน 13 ผู้ป่วยผมของพวกเขากลายเป็นสีน้ำตาลเข้มหรือดำและในผู้ป่วยรายหนึ่งรายอื่น ๆ มันกลายเป็นสีดำเป็นหย่อม ๆ แต่ตอนนี้ไม่มีเหตุผลใดที่จะอธิบายได้ว่าทำไมถึงเกิดขึ้น ดูตัวคุณเองที่นี่และที่นี่

ดร. มิถุนายนโรบินสันศาสตราจารย์วิจัยด้านโรคผิวหนังและบรรณาธิการของ Northwestern University JAMA Dermatologyอธิบายว่าผลการวิจัยควรได้รับการพิจารณาให้ลึกซึ้ง แต่ก็เร็วเกินไปที่จะแนะนำว่าอาจนำไปสู่การรักษาใหม่สำหรับผมหงอก

นอกจากนี้ดร. ริเวร่ากล่าวว่าไม่ปลอดภัยสำหรับคนที่มีสุขภาพที่จะใช้ยาเหล่านี้เพื่อพยายามเปลี่ยนสีของเส้นผมเนื่องจากอาจเป็นอันตรายได้ในสถานการณ์เช่นนี้ นอกจากนี้ถ้าในความเป็นจริงยืนยันว่ายาเสพติดจะเปลี่ยนสีผมยาเสพติดที่แตกต่างกันอาจจะมีการพัฒนาในอนาคตในการรักษาผมหงอก

"นี่เป็นรายงานที่น่าสนใจซึ่งเป็นหนึ่งในสิ่งเหล่านั้นที่ออกมาจากสีฟ้า" ดร. โรบินสันกล่าว

เราติดต่อกับ บริษัท ยาที่เกี่ยวข้องเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมและจะอัปเดตโพสต์นี้เมื่อเราได้ยินกลับ

แบ่งปันกับเพื่อนของคุณ

ความคิดเห็นของคุณ